Thứ Tư, 25 tháng 4, 2012

Hà Nội Có Biện Pháp Xử Lý Đua Xe Trong Nội Đô Thành Phố

Trong văn bản gửi Bộ Tư pháp và Giao thông Phó Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Văn Khôi đề nghị nâng mức xử lý vi phạm cao hơn hiện nay và cho phép tịch thu phương tiện do người điều khiển vi phạm như đua xe trái phép để đảm bảo tính răn đe.

Nội dung trên được Hà Nội được đề cập trong văn bản sơ kết 2 năm áp dụng mức phạt thí điểm đối với một số vi phạm quy định về giao thông đường bộ tại Nghị định 34/2010/NĐ-CP ngày 2/4/2010 của Chính phủ.

Hai năm phạt gần 290 tỷ

Theo ông Khôi, hai năm áp dụng Nghị định 34 tai nạn giao thông trong nội thành giảm cả 3 tiêu chí, tình trạng ùn tắc giao thông cũng giảm. Việc nâng mức phạt tại các đô thị lớn đã có tác dụng răn đe, nhiều trường hợp không dám tái phạm. Các trường hợp vi phạm sau khi xử phạt đều chấp hành nghiêm.
Công an Hà Nội xử lý đối tượng vi phạm (ảnh NLĐ)

Trong hai năm thực hiện Nghị định 34, Công an thành phố đã kiểm tra, xử lý hơn 1,1 triệu trường hợp, phạt tiền gần 290 tỷ đồng, trong đó xử lý vi phạm. Trong khu vực nội đô gần 862 nghìn trường hợp, phạt với số tiền 150 tỷ đồng. Tạm giữ 3.647 ô tô, 36.514 mô tô và hơn 250 nghìn bộ giấy tờ. Tước giấy phép lái xe hơn 121 nghìn trường hợp.

Phó Chủ tịch UBND thành phố cho rằng, một số lỗi vi phạm vượt đèn tín hiệu giao thông, đi xe 1 bánh, không chấp hành sự chỉ huy, hướng dẫn của lực lượng làm nhiệm vụ… không có hình thức tạm giữ phương tiện nên tính chất răn đe còn hạn chế.

Chính vì vậy, Hà Nội kiến nghị nâng mức xử lý vi phạm cao hơn hiện nay để đảm bảo tính răn đe, cho phép tịch thu phương tiện do người điều khiển vi phạm như hành vi đua xe trái phép. Tạm giữ phương tiện vi phạm hành chính đến 10 ngày đối với các hành vi vi phạm như không chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát giao thông, không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông, đi ngược chiều đường 1 chiều, chở quá số người quy định từ 50% trở lên so với số người quy định được phép chở.

Ngoài ra, thành phố kiến nghị tăng mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm trong nội đô lên gấp 2 lần so với hiện nay. Tăng phạt tiền gấp đôi với chủ phương tiện vi phạm không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định.

Hàng loạt giải pháp giảm ùn tắc, xóa “điểm đen” tai nạn

Ông Khôi cho biết, thời gian tới thành phố tiếp tục rà soát điều tra thực trạng tại các điểm, nút giao thông có nguy cơ ùn tắc, các “điểm đen” có nguy cơ gây tai nạn giao thông, thực hiện giải pháp tổ chức giao thông và có biện pháp xử lý cụ thể, phù hợp với thực tế.
Tai nạn giao thông ở ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến

Thành phố tiếp tục mở rộng phân làn, phân luồng phương tiện trên các tuyến phố có đủ điều kiện. Rà soát tổ chức phân luồng đi một số tuyến phố khu vực quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng…

Trong năm nay, thành phố phấn đấu hoàn thành xây dựng 4 bãi đỗ xe khu vực đường Trần Nhật Duật, Nguyễn Công Trứ, Nguyễn Công Hoan, Nguyễn Khánh Toàn và hầm chứa xe chợ Hàng Da. Triển khai 8 bãi đỗ xe trong các khu đô thị, dân cư trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Long Biên và huyện Từ Liêm. Thành phố sẽ triển khai việc chuẩn bị đầu tư xây dựng các bến, bãi đỗ xe mới theo quy hoạch để thực hiện 33 điểm, bãi cho giai đoạn 2012 - 2015.

Thành phố cũng sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng 15 cầu vượt cho người đi bộ, cải tạo 35 cầu yếu trong giai đoạn 2015. Hoàn thành một số tuyến đường hướng tâm, tuyến đường chính nội đô trong giai đoạn 2013 - 2015.

Ngoài ra, thành phố sẽ đầu tư xây dựng tuyến buýt nhanh BRT Kim Mã – Hà Đông trong năm 2012. Sớm đưa vào khai thác, sử dụng tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông năm 1012, tuyến Nhổn – ga Hà Nội năm 2016, triểu khai tuyến Nam Thăng Long – Thượng Đình, Ngọc Hồi – Yên Viên từ năm 1014.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More